Open top menu

I. Trình tự thi công


  • Vận chuyển và lưu kho GlasGrid® GG 
  • Chuẩn bị bề mặt mặt đường
  • Phun lớp dính bám và chờ quá trình bốc hơi
  • Tiến hành trải GlasGrid®GG
  • Kiểm tra độ dính bám (với thiết bị cầm tay) GlasGrid® GG 
  • Tiến hành phủ lớp Asphal mặt trên.


1. Vận chuyển và lưu kho
GlasGrid® GG phải được để nơi khô ráo, không bụi bẩn. Không được vận chuyển hoặc lưu kho khi điều kiện nhiệt độ cao hơn 82°C.
2. Chuẩn bị bề mặt
GlasGrid ® GG có thể được thi công ngay trên lớp Asphalt cũ hoặc trên bề mặt phẳng (Hình 1)

 Hình 1: Thi công GlasGrid® GG 
GlasGrid® GG  được khuyến khích áp dụng khi bề mặt đủ phẳng (độ nhấp nhô nhỏ hơn 3mm)


Điều kiện bề mặt và thời tiết
Bảo đảm bề mặt đường trước khi thi công phải khô ráo, sạch và không bụi bẩn. Máy thổi bụi thủy lực được khuyến khích sử dụng (Hình 2)

   Hình 2: Làm sạch bề mặt đường trước khi thi công GlasGrid® GG        
Không thi công lưới địa kỹ thuật cốt sợi thủy tinh GlasGrid® GG khi trời mưa. Bề mặt đường nếu ẩm ướt cần được làm khô trước khi thi công GlasGrid® GG.
Nhiệt độ  thích hợp để  thi công GlasGrid® GG là từ  5°C và dưới 60°C.
Chú ý khi thi công GlasGrid® GG trên bề mặt mới phải bảo đảm lớp nền đã ổn định độ cố kết. Nhiệt độ lớp bề mặt nên thấp hơn 50°C. Tùy vào điều kiện tại địa điểm thi công phạm vi nhiệt độ có thể mở rộng. Tránh thi công khi  gặp gió lớn có thể làm cho lớp kết dính không đồng đều.
Thi công
Lưới địa kỹ thuật cốt sợi thủy tinh GlasGrid® GG phải được thi công với công nhân đã được đào tạo. Máy rải chuyên dụng nên được sử dụng. Tùy vào điều kiện bề mặt, lớp dính bám cần được phun theo tiêu chuẩn trước hay sau quá trình lắp đặt GlasGrid.

3. Phun lớp dính bám
Nên sử dụng xe chuyên dụng để phun lớp dính bám với tốc độ phù hợp (Hình 3)

Hình 3: Lớp phủ được phun lên bề mặt
Quá trình phun phủ cần xem xét đến đến yếu tố môi trường cũng như loại lớp dính bám ở địa phương (nhũ tương asphalt hay nhựa đường nóng) từ đó xác định tỉ lệ phun hợp lý. Lớp dính bám có liên quan chặt chẽ đến việc thi công lưới địa kỹ thuật cốt sợi thủy tinh GlasGrid® GG cũng như hiệu quả về lâu dài. Do đó, trước khi thi công, các tiêu chuẩn kỹ thuật, phương pháp thi công của lớp dính bám cần thông báo cho các chuyên gia của Adfors.
Tỉ lệ phun lớp dính bám tùy thuộc vào độ nhám bề mặt, nhiệt độ bề mặt, .v.v..Thông thường, GlasGrid® GG được thi công khi lớp dính bám có tỉ lệ  nhựa còn lại khoảng 0.1~0.2 l/m2.
Nên sử dụng lớp dính bám polymer có thành phần bitum >60% hoặc lớp nhũ tương nóng.
Nếu sử dụng lớp phủ là nhũ tương, một vài điểm cần lưu ý:

Lớp dính bám sau khi được phun phải đợi dầu được bốc hơi hoàn toàn (lớp dính bám chuyển từ màu nâu sang màu đen). Trong giai đoạn này, màu sắc bên trong của lớp dính bám cần được kiểm tra kỹ. Màu sắc thay đổi từ bề mặt vào bên trong.(Hình 4)

  Hình 4: Màu sắc lớp phủ thay đổi từ nâu sang đen 
4. Trải lưới địa kỹ thuật cốt sợi thủy tinh bằng thiết bị chuyên dụng
Phải trải cuộn lưới địa với bề mặt có lớp kết dính nằm đối mặt với lớp bề mặt đường (Hình 5 và Hình 6)
 Hình 5: Thiết bị trải chuyên dụng
Hình 6: Thi công trải lưới 
Nên bắt đầu trải lưới với tốc độ chậm. Lực căng hai bên mép của cuộn lưới địa khi kéo sẽ giúp hạn chế các nếp nhăn.
Đối với diện tích nhỏ, đo cắt chính xác diện tích lưới địa cần sử dụng và trải bằng tay.
Dùng lu bánh lốp chạy trên lưới để lưới bám dính vào bề mặt (Hình 7). Bề mặt lưới sau khi thi công phải nhẵn và không có nếp gấp.

Hình 7: Lu bánh lốp chạy trên GlasGrid®
Chồng mí
GlasGrid® GG cần được chồng mí 100-150mm theo chiều cuộn. Bảo đảm rằng đoạn chồng mí được ép chặt theo hướng phủ. Khu vực chồng mí phải được bố trí không trùng với các vết nứt trên mặt đường cũ. Theo chiều khổ, chồng mí tối thiểu 50 mm. Không được để xuất hiện 3 lớp tại khu vực chồng mí. Trong trường hợp này, cắt góc bớt 1 lớp để tồn tại tối đa 2 lớp chồng lên nhau.
Lưới địa kỹ thuật cốt sợi thủy tinh GlasGrid® GG không thể uốn cong hay kéo dài  để thi công tại các nút xoay theo đường cong. Trong trường hợp này, các cuộn GlasGrid® GG được rút ngắn còn 10~20 m dài có thể được chồng mí dọc theo đường cong .

Xử lý bề mặt
Trong thời gian phủ lớp Asphalt, các phương tiện thi công chắc chắn phải di chuyển trên lớp lưới địa. Để bảo vệ lưới trước các mối nguy hại do bánh xe gây ra khi di chuyển, rải 2~5 mm lớp đá mi (Hình 8) hoặc hỗn hợp Asphalt nóng khoảng 1 kg/m2 chủ yếu dọc theo vệt đường bánh xe di chuyển.


        Hình 8: Rải lớp đá mi 1 kg/m2
   
5. Kiểm tra độ dính bám GlasGrid® GG 
Đợi đến khi dầu của lớp dính bám bốc hơi hoàn toàn. Tiến hành đo độ kết dính của lưới địa lên bề mặt bằng thiết bị đo cầm tay (Hình 9)
Sau khi lắp đặt thiết bị vào lưới, kéo lưới lên khoảng 150 mm. Sau đó, ghi lại tải trọng đo được trên máy đo.
Thông thường, tải trọng đo được vào khoảng 15 kg hoặc cao hơn (tối thiểu 10 kg) chứng minh được lớp lưới địa bám dính tốt. Trong trường hợp tải trọng đo được thấp hơn 10 kg, không được tiếp tục thi công lưới địa kỹ thuật cốt sợi thủy tinh khi chưa xử lý lại lớp kết dính bề mặt.

Hình 9: Đo lực kéo lên
6. Thi công lớp mặt trên
Lớp mặt phía trên GlasGrid® GG cần phải được kiểm soát chất lượng theo quy trình sau:
Chỉ phương tiện thi công hoặc trong trường hợp khẩn cấp mới được cho phép di chuyển bên trên lớp lưới địa. Lúc này, phương tiện chỉ được di chuyển thẳng với tốc độ tối đa 10 km/h mà không được rẽ hoặc dừng đột ngột.
Lớp mặt trên được thiết kế dày tối thiểu 50mm.
Phủ tại khu vực sườn dốc trên 6%, đường cong hoặc khu vực thường chịu lực cắt lớn  kết cấu lớp phủ rất quan trọng, cần nhận được sự quan tâm đặc biệt. Lớp mặt phủ trên GlasGrid® GG phải được xem xét kỹ khi thiết kế cũng như quá trình thi công.
Rải lên bề mặt GlasGrid® GG tại điểm bắt đầu (dài 1~2 m) trước khi xe di chuyển. Xem xét bề mặt được xử lý có phù hợp với máy rải và hướng di chuyển của bánh xe hay không. Nếu không phù hợp, lập tức điều chỉnh.
Trong khi xe rải di chuyển trên lớp lưới địa, 2 đội thi công riêng nên đứng 2 bên và di chuyển theo để căn chỉnh lại ngay và bảo đảm không xuất hiện nếp gấp trên lưới.
Dừng lại ngay lập tức nếu  lưới địa kỹ thuật cốt sợi thủy tinh bị dịch chuyển hay xuất hiện nếp gấp trong bất cứ trường hợp nào (Hình 10) Sau đó cắt bỏ phần nếp  gấp dọc theo biên bánh xe , phủ lại lớp lưới và xử lý lại bề mặt bằng hỗn hợp asphalt.

   Hình 10:  loại bỏ các nếp gấp khi phủ

Sau khi phủ, công tác đầm được tiến hành theo tiêu chuẩn của từng công trình. Trong giai đoạn đầm đầu tiên, máy đầm phải tĩnh, không rung động cho đến khi bề mặt lớp phủ giảm xuống còn 100 ~ 110oC. Lúc này, xe lu nên di chuyển thẳng với tốc độ khoảng 10 km/giờ mà không được dừng hoặc rẽ trên lớp lưới địa. Hỗn hợp bê tông asphalt cần có thời gian để liên kết với lớp lưới địa. Khi thi công đầm  không nên để xuất hiện bất cứ lực cắt nào truyền lên lớp hỗn hợp asphalt. Trong trường hợp xuất hiện lực cắt, xe lu nên đi chậm lại hoặc đợi cho đến khi lớp hỗn hợp asphalt nguội đi. Sau đó tiếp tục  giai đoạn 2 của công tác đầm.